Tin tức - Sự kiện

Mật khẩu thang máy: Đừng biến khách hàng thành con tin!

30/05/2022

Bạn đọc ở Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh tới Tạp chí Thang máy về việc lắp đặt và sử dụng dịch vụ bảo trì thang máy của công ty thang máy TB. Thời điểm hiện tại, khách hàng muốn thay đổi đơn vị bảo trì khác nhưng công ty TB đã không cung cấp mật khẩu truy cập hệ thống điều khiển để sửa lỗi hoạt động của thang máy. Điều này đặt ra vấn đề về tính pháp lý trong hợp đồng cung cấp dịch vụ thang máy mà người tiêu dùng đôi khi không để ý dẫn tới thiệt thòi về quyền lợi.

Khách “thay lòng”, nhà cung ứng “đổi dạ”

Ông H ở Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đặt lắp thang máy của công ty TB từ năm 2017. Khách hàng này cũng đã thanh toán đầy đủ các khoản chi phí cho thang và dịch vụ bảo trì. Đến giờ, khách hàng quyết định thay đổi nhà cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy khác, khi liên hệ với công ty TB đề nghị cung cấp mật khẩu thì bị từ chối.

Được biết, công ty TB đã đặt một đơn vị của nước ngoài sản xuất loại tủ điều khiển dành riêng cho thang máy này và bo mạch chính của tủ điều khiển được khóa bởi mật khẩu riêng.

Theo một chuyên gia kỹ thuật, mật khẩu này được khoá 2 lớp không can thiệp được… Hiện thang bị hư, chập chờn, không thể mở khóa để kiểm tra lỗi.

Khi được tham vấn về vấn đề này, ông Bùi Mạnh Cường, CEO một doanh nghiệp cung ứng thang máy liên doanh và nhập khẩu cho rằng, mật khẩu truy cập của thang máy cũng là một thành phần cấu thành thang máy. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phải có trách nhiệm bàn giao đầy đủ toàn bộ phần cứng và phần mềm (bao gồm cả mật khẩu điều khiển thiết bị),…

Bo mạch tủ điều khiển Nice đang bị khóa mật khẩu khiến thang “sống dở, chết dở”

Cũng giống như việc khi khách hàng mua máy tính hay điện thoại thì nhà cung cấp phải để mật khẩu mặc định hoặc cung cấp mật khẩu cho khách nếu đã thay đổi.

Thực tế, trong biên bản bàn giao thang và hợp đồng bảo trì thang máy thường không có điều khoản nào nói về việc bàn giao mật khẩu. Điều này nếu không được xem xét một cách nghiêm túc và đề cập trong hợp đồng thì có thể khách hàng sẽ chịu nhiều thiệt thòi mà chẳng biết kêu ai.

Cần quan tâm đến mật khẩu thang máy

Thông thường, mật khẩu thang máy sẽ có 3 loại cơ bản nhất được nhúng vào để kiểm soát bo mạch điều khiển.

Thứ nhất là Monitor password (mật khẩu giám sát), được mặc định là 00000000, là chế độ hiển thị để theo dõi trạng thái hoạt động của thang máy.

Thứ hai là Factory password gồm các thông số của nhà sản xuất.

Cả hai mật khẩu nói trên được đặt cố định và không thể thay đổi thông số được.

Thứ ba là Debug password (mật khẩu xử lý lỗi), mặc định là 00000000, ở chế độ cài đặt toàn bộ thông số của hệ thống. Mật khẩu này có thể thay đổi và mục đích của nó là để hạn chế tác động của người ngoài vào việc cài đặt thang máy, phòng ngừa nguy cơ mất ổn định và an toàn.

Tài liệu hướng dẫn sử dụng tủ điện EC3000 ghi rõ có 3 loại mật khẩu

Khi bàn giao thiết bị cho khách hàng, nhà phân phối bắt buộc phải có hướng dẫn cho khách hàng sử dụng dễ dàng hoặc thay đổi mật khẩu theo ý họ. Trong các trường hợp đó, mật khẩu, phần mềm, hệ điều hành…mặc định của thiết bị được xem như thành phần cấu thành thiết bị. Và như vậy, khi mua thiết bị, thì các loại mật khẩu quản lý các chức năng thuộc về tài sản của khách hàng.

Tuy nhiên, như trường hợp của công ty thang máy TB nói trên đã không thực hiện việc bàn giao tài sản một cách đầy đủ, cụ thể ở đây là mật khẩu thang máy. Phải chăng, việc hợp đồng cung cấp sản phẩm và dịch vụ bảo trì đã không có các điều khoản rõ ràng đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để gây khó dễ cho khách hàng?

Trong khi đó thì người tiêu dùng mặc nhiên tin tưởng các loại phần mềm đi kèm (mật khẩu) là của họ và nếu có vấn đề gì là gọi luôn cho nhà phân phối để hỏi và cài đặt lại…

Chuyên gia Phạm Bá Toàn đến từ Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy chia sẻ, hầu hết hệ thống điều khiển thang máy đều có mật khẩu. Thường thì mật khẩu sử dụng cho 2 mục đích. Thứ nhất là để kỹ thuật viên thiết lập quy trình vận hành ban đầu cho thang máy. Mục đích thứ hai của mật khẩu là để bảo mật phần mềm điều khiển độc quyền của nhà sản xuất. Mục đích thứ hai này áp dụng cho nhiều loại thang máy đồng bộ, có tủ điều khiển riêng, bộ phần mềm riêng. Ông Toàn cũng cho biết không có quy định cụ thể đơn vị cung cấp thang máy phải cung cấp mật khẩu điều khiển cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng khi nhận bàn giao sản phẩm có quyền yêu cầu bên bán giao lại các loại mật khẩu cùng hồ sơ gốc của sản phẩm.

Doanh nghiệp đã phạm luật?

Điều 443, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện trong một thời hạn hợp lý; nếu bên bán vẫn không thực hiện làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”. Như vậy, khi bán thang máy đồng nghĩa với việc bán hệ thống điều khiển thang máy cho người mua. Trường hợp hệ thống này có mật khẩu thì cần cung cấp mật khẩu đó cho người mua.

Hay điểm c, khoản 1, Điều 27, Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14, ngày 12 tháng 6 năm 2018 cũng nêu rõ các hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm. Đó là hành vi “hạn chế sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại cho khách hàng”…

Xét trên hai góc độ nói trên thì có thể nói Công ty thang máy TB đã có dấu hiệu phạm luật. Trong trường hợp đàm phán với phía công ty TB không thành, khách hàng hoàn toàn có thể gửi đơn ra tòa dân sự để khởi kiện theo các quy định của pháp luật. Ở góc độ bài viết này sẽ đề cập đến những thông tin hữu ích để “phòng” hơn là “chống”.

Đại diện một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp thang máy cũng cho biết, các loại thang máy do công ty này cung cấp cho người tiêu dùng không bao giờ cài mật khẩu khóa các phần mềm vận hành. Lý do là thang máy thường chỉ 1 gia đình hoặc 1 đơn vị sử dụng nên việc đặt mật khẩu là không cần thiết. Việc không đặt mật khẩu cũng nhằm mục đích để người tiêu dùng dễ sử dụng và đơn vị bảo trì, kiểm tra dễ truy cập hệ thống hơn. Chính vì vậy nên thường trong hợp đồng mua bán, giao nhận thang máy không có điều khoản bàn giao mật khẩu…

Mặc dù việc lợi dụng mật khẩu để ép khách hàng sử dụng các dịch vụ sau bán hàng như bảo trì, sửa chữa…là không nhiều nhưng cũng là bài học cảnh báo cho người tiêu dùng. Khách hàng thận trọng hơn trong việc hoàn thiện các thủ tục mua thang và dịch vụ đi kèm. Khách hàng cần yêu cầu đơn vị phân phối, cung cấp dịch vụ bảo trì phải giao đầy đủ, trong đó có mật khẩu hệ thống điều khiển thang máy.

Trong bài viết “Ai có thể bảo dưỡng và sửa chữa loại thang máy của tôi?” trên một website uy tín của nước ngoài (https://www.elevatorlab.com), chuyên gia tư vấn đặt vấn đề, “ngoài nhà sản xuất và công ty phân phối, các công ty khác có thể bảo trì và sửa chữa thang máy của bạn không?” Theo chuyên gia này, thông thường nhà sản xuất và công ty phân phối sẽ nhấn mạnh rằng chỉ có họ mới có thể thực hiện dịch vụ bảo trì và sửa chữa thang mà họ cung cấp. Thậm chí họ thông báo rằng họ độc quyền cung cấp linh kiện, thiết bị… Trong những trường hợp như thế, khách hàng sẽ cảm thấy như thể họ “đang bị bắt làm con tin”. Vị chuyên gia nhấn mạnh, nếu cảm thấy dịch vụ sau bán hàng có vấn đề, khách hàng hoàn toàn có thể cân nhắc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy./.

Lê Hùng- Hà My

Thiết kế đồ họa: Trần Trung

(trích nguồn từ tạp chí thang máy https://tapchithangmay.vn/mat-khau-thang-may-thuoc-ve-ai/ )

Các tin khác

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Có quá nhiều thứ tính cách được bộc lộ với một người đi thang máy: sự kiên nhẫn chờ đợi, xếp hàng, việc bạn có biết nhường nhịn hay luôn kèn cựa. Đáng buồn thay, người ta toàn vạch áo cho người xem lưng khi đi thang máy - những tấm lưng trần trụi và xấu xí.

Xem thêm
Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

(VietQ.vn) - Thang máy sản xuất trong nước, nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận phù hợp với QCVN 02:2019/BLĐTBXH.

Xem thêm
Vấn nạn thang máy hết hạn kiểm định làm sao đảm bảo an toàn

Vấn nạn thang máy hết hạn kiểm định làm sao đảm bảo an toàn

TCTM – Hơn 5000 thang máy tại bang Bắc Carolina (Hoa Kỳ) hết hạn kiểm định, thậm chí thang máy tại tòa nhà Bộ Lao động ở trung tâm thành phố Raleigh đã không được kiểm định kể từ tháng 2 năm ngoái. Liệu tình trạng tại Việt Nam ra sao?

Xem thêm
Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

TCTM – Sáng ngày 5/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA/VNEA do Hiệp hội Thang máy, Thang cuốn Châu Á – Thái Bình Dương (PALEA) tổ chức; Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) là đơn vị chủ nhà đăng cai hội thảo. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện – VNEA, đứng ra đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế về thang máy.

Xem thêm
Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Với mức tăng trưởng trên 8%/năm, thị trường thang máy là "miếng bánh" không chỉ doanh nghiệp nước ngoài mà ngay chính doanh nghiệp Việt cũng muốn chiếm lĩnh.

Xem thêm
Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Hết hợp đồng bảo hành, do thấy dịch vụ của công ty bán thang máy không tốt nên tôi chuyển sang dùng dịch vụ bảo dưỡng của công ty khác. Lúc này mới phát hiện công ty bán thang máy có cài pass code.

Xem thêm
Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Năm 2023 chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, với độ trễ của các chính sách, đặc biệt kinh nghiệm cho thấy ngành thang máy luôn là ngành có độ trễ khá lớn, dự kiến 2024 vẫn còn rất thách thức với doanh nghiệp sản xuất thang máy.
Mặc dù gặp không ít khó khăn do tình hình thị trường Bất Động Sản và Xây Dựng phục hồi rất chậm, Thang máy Thiên Nam nỗ lực từng bước tìm lại đà tăng trưởng. Trải qua những biến động, thách thức lớn, chất lượng và uy tín của Thiên Nam với nhà thầu, chủ đầu tư càng được khẳng định, xứng đáng trở thành đối tác đồng hành lâu dài cho khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thang máy của chúng tôi.
Tham khảo chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về môi trường kinh doanh giai đoạn 2023 - 2024.

Xem thêm
Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

TCTM – Với sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển ngành thang máy bền vững, văn minh, hội nhập quốc tế, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực, khẳng định là cánh tay nối dài giúp cơ quan nhà nước và cũng là cầu nối gắn kết cộng đồng doanh nghiệp.

Xem thêm
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam – VNEA (20/8/2021 – 20/8/2023), Tạp chí Thang máy đã có buổi trò chuyện, chia sẻ với Chủ tịch VNEA Nguyễn Hải Đức xung quanh hành trình ra đời, phát triển của Hiệp hội và sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp Việt của VNEA.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354