Tin tức - Sự kiện

Từ sai phạm đăng kiểm xe cơ giới giật mình về kiểm định thang máy

23/12/2022

TCTM – 70.000 là số phương tiện cơ giới được bỏ qua các lỗi vi phạm về kiểm định chất lượng, khiến người ta băn khoăn tự hỏi là đối với thang máy thì sao? Có tình trạng thiếu kiểm soát ở sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn này hay không?

Nếu theo dõi báo chí, câu chuyện mang tính thời sự trong những ngày cuối tháng 12/2022 là việc cảnh sát đột kích, bắt giữ lãnh đạo của 9 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố Hồ Chí Minh.

Điều tra bước đầu, nhà chức trách cáo buộc các trung tâm nói trên đã cố tình bỏ qua lỗi vi phạm về kiểm định chất lượng và tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường và một số lỗi khác cho hơn 70.000 xe cơ giới. Đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, coi thường tính mạng của những người tham gia giao thông bởi không ai biết những phương tiện kia có thể gây ra những hậu quả khôn lường như thế nào.

Các chủ mưu đã chỉ đạo nhân viên lập khống danh sách kiểm định viên, giả mạo các chữ ký của kiểm định viên trong các hồ sơ cấp phép đạt yêu cầu cho các thiết bị cơ giới. Thậm chí còn đưa kiểm định viên “giả” vào trung tâm để đối phó với các thiết bị kiểm soát, hòng che mắt các cơ quan chức năng!?

Quay ngược thời gian lại một chút để cùng tìm hiểu vấn đề. Trước năm 2019, hầu hết các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đều là đơn vị sự nghiệp Nhà nước, chỉ có một số ít đơn vị được thí điểm đầu tư, hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Trong khoảng thời gian này, những chiếc xe mới thì không nói nhưng những phương tiện đã hoạt động trên 5 năm khi đi kiểm định lại thường phát hiện ra rất nhiều lỗi, nhất là khí thải không đạt tiêu chuẩn. Và nếu như, những tài xế không tế nhị để 200 nghìn chỗ hốc để đồ (đối với xe con), 500 nghìn đồng (đối với xe tải, xe khách),… thì sẽ bị các kiểm định viên hành lên hành xuống, bắt mang xe đi sửa, xe không thể đăng kiểm. Nói vậy để thấy, việc nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi kiểm định chất lượng đã diễn ra từ lâu và nó chẳng phải điều gì đáng ngạc nhiên. Việc làm của các kiểm định viên khi đó nó cũng không đơn giản là việc làm cá nhân mà là sai phạm có hệ thống của các trung tâm đăng kiểm, từ trên xuống dưới.

Sau năm 2019, khi quy định về phát triển trung tâm đăng kiểm theo quy hoạch vùng, địa phương được gỡ bỏ thì các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp tư nhân đầu tư tăng số lượng nhanh chóng. Sự cạnh tranh là rất lớn nên gần như không còn chuyện vô lý là mỗi xe đi đăng kiểm phải mất thêm các khoản phí “không biên lai” 200, 500 nghìn như trước nữa. Thế nhưng, chất lượng kiểm định viên lại là câu chuyện đáng buồn khi mà Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện 30/34 trung tâm đăng kiểm có sai phạm và phải đình chỉ hàng chục kiểm định viên tại cùng thời điểm.

Dù sau đó, những nỗ lực về cải tiến công nghệ bằng cách tăng khả năng tự động hóa trong quy trình đăng kiểm, giám sát trực tuyến từ xa,… đã có những hiệu quả nhất định. Thế nhưng con voi vẫn chui lọt lỗ kim. Hàng nghìn chiếc ô tô không đủ điều kiện an toàn vận hành vẫn được cho đạt điều kiện đăng kiểm! Rõ ràng tất cả phụ thuộc vào yếu tố con người. Con người ở các vị trí quản lý nhà nước và con người trực tiếp ở trung tâm đăng kiểm. Trình độ và đạo đức của họ, giám sát hay đánh giá cách nào? Đó vẫn là một câu hỏi mà tôi đau đáu đi tìm lời giải.

Ngành thang máy cũng có những câu chuyện như vậy. Tháng 1/2022, vụ án rơi vận thăng lồng ở Nghệ An được đưa ra xét xử. Tai nạn thảm khốc đã khiến 3 người tử vong và 8 người khác bị thương. Nguyên nhân được xác định đến từ việc người không có chuyên môn kỹ thuật, không phải là kiểm định viên nhưng lại đi kiểm định thiết bị vận thăng lồng và cho phép nó hoạt động bình thường.

Sai phạm đăng kiểm xe cơ giới có gì giống với ngành thang máy

3 cá nhân trong đó có giám đốc và cán bộ cơ quan kiểm định lĩnh án tù vì vi phạm các quy định về kiểm định gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Vụ việc này cho thấy trách nhiệm kiểm soát nhân sự thực hiện công tác kiểm định thiết bị đã hoàn toàn bị buông lỏng. Những thứ đơn giản nhất như kiểm tra Chứng chỉ kiểm định viên, khẳng định một phần năng lực của người trực tiếp thực hiện kiểm định đã bị bỏ qua. Và người ta đã không thể hình dung được tử thần đã chờ sẵn trong các thiết bị như thế. Những nỗi đau không thể bù đắp, khắc phục.

Thang máy, được xếp vào nhóm 2 (nhóm sản phẩm, hàng hóa có thể gây mất an toàn) theo danh mục quản lý của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Chúng ta không thiếu các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kiểm định, xử phạt,… để tạo ra hành lang pháp lý ngăn ngừa sai phạm, bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng. Nhưng tình trạng sai phạm trong khâu kiểm định thang máy vẫn diễn ra rất khó kiểm soát. Một trong những sai phạm cơ bản là bỏ qua các lỗi để hợp thức hóa và cho thang máy hoạt động bình thường. Đến đầu năm 2022, cả nước đã có 169 doanh nghiệp, tổ chức làm công tác kiểm định. Con số không hề nhỏ này đã khiến tôi đặt thêm câu hỏi rằng phải chăng việc tạo điều kiện dễ dàng khi bỏ qua các lỗi của thang máy cũng là một cách giữ chân khách hàng, cạnh tranh của các doanh nghiệp kiểm định thang máy? Nếu có thì nó quả thực hết sức nguy hiểm cho người sử dụng. Mà điều này thì rất có thể khách hàng của họ không hề hay biết bởi không ai muốn sử dụng những thiết bị có thể gây ra bất cứ mối nguy hại nào ngay trong căn nhà của mình!

Những vấn đề này đặt ra cho những cơ quan chức năng phải quản lý, giám sát như thế nào chứ không thể chỉ đặt niềm tin một cách dễ dàng nơi các trung tâm đăng kiểm? Còn nếu không, khi những thứ dối trá vẫn có đất để diễn thì những nỗi đau về mất an toàn sẽ còn tái diễn và hậu quả tác động nặng nề đến sự phát triển không chỉ của ngành thang máy mà còn của cả xã hội. Đó là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ!

Vũ Phượng (nguồn từ Tạp chí thang máy https://tapchithangmay.vn/tu-sai-pham-dang-kiem-xe-co-gioi-giat-minh-ve-kiem-dinh-thang-may/ )

Các tin khác

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Sáng 27/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Xem thêm
Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Có thể nói rằng thang máy là ngành trì trệ nhất trong tất cả các lĩnh vực của thời đại 4.0 hiện nay. Công nghệ, mô hình quản lý, chiến lược kinh doanh,… của các doanh nghiệp cơ bản là giống nhau và cũng không khác mấy so với 20 năm trước.

Xem thêm
Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Trong tình huống hỏa hoạn, đặc biệt là khi xảy ra ở các tầng trên cao của tòa nhà, tự nhiên hầu hết mọi người sẽ lựa chọn sử dụng thang máy để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng thang máy để rời khỏi tòa nhà trong tình huống này là một quyết định rất nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Xem thêm
Các tiêu chí phân loại thang máy

Các tiêu chí phân loại thang máy

Thang máy hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của từng công trình. Dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy, có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và tiêu chí như công năng sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…

Xem thêm
Quy trình cứu hộ thang máy

Quy trình cứu hộ thang máy

Hiểu biết về quy trình cứu hộ thang máy giúp cả người sử dụng và lực lượng trực kỹ thuật tại chỗ, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nắm rõ được quy trình, cách phản ứng với tình huống và đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe con người và tài sản.

Xem thêm
Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

TCTM – Theo lý thuyết nếu thang máy gặp sự cố thì nơi an toàn nhất là bên trong cabin thang máy. Điều này đúng ngay cả khi thang máy không gặp sự cố.

Xem thêm
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

TCTM – Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.

Xem thêm
Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Lời tòa soạn:
Lịch sử chiếc thang máy đầu tiên gắn với dinh thự Phủ Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) khánh thành vào năm 1906 nhưng phải đến sau 1994, khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ thì ngành nghề này mới có điều kiện phát triển.

Xem thêm
Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

TCTM – Ngoài quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của thang máy, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới trình độ, chất lượng của kỹ thuật viên thực hiện trực tiếp các công việc lắp đặt, sửa chữa và bảo trì thang máy.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354